Các loại thực phẩm được bác sĩ khuyến cáo giúp an thần ngủ ngon

Khoa học đã chứng minh, 1 giấc ngủ ngon và chất lượng sẽ giúp con người phục hồi các chức năng hoạt động của não bộ. Việc cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ sau một ngày dài cũng sẽ giúp bạn khởi đầu một ngày mới hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không may rơi vào tình trạng mất ngủ, khó ngủ thì cũng không cần quá lo lắng, chỉ cần thay đổi thói quen sống, sinh hoạt và ăn uống cũng giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tình trạng này. Trong bài viết này, Trung tâm VMC sẽ gợi ý cho bạn những món ăn giúp an thần dễ ngủ.

Những món ăn giúp an thần dễ ngủ bạn không nên bỏ qua:

Chuối

Chuối thực sự rất tốt cho giấc ngủ, loại quả này rất giàu kali và Magie giúp não bộ thư giãn, tránh tình trạng stress. Ngoài ra, vitamin B6 trong chuối là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin (một loại hoocmon giúp điều hòa và cải thiện chất lượng giấc ngủ). Ăn chuối mỗi ngày không chỉ cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng mà còn giúp bạn cải thiện mất ngủ, ngăn ngừa chứng thiếu ngủ và mệt mỏi.

Sữa chua

Sữa chua chứa tryptophan – hợp chất giúp giảm căng thẳng, xoa dịu tinh thần và mang lại giấc ngủ nhanh chóng. Những người bị mất ngủ, khó ngủ nên ăn sữa chua mỗi ngày.

Sen là một trong những món ăn giúp an thần dễ ngủ

Là một nguyên liệu giúp an thần rất nổi tiếng đến từ tự nhiên.Tất cả các bộ phận như củ sen, hạt sen, tâm sen… đều giúp cải thiện mất ngủ rất tốt. Trong củ sen cũng chứa một hàm lượng lớn vitamin B6 giúp giảm căng thẳng, đau đầu, hồi hộp, khó ngủ nhanh chóng.

Theo các nghiên cứu từ y học hiện đại, tâm sen có chứa hợp chất asparagine và các alkaloid (liensinin, nuciferin và nelumbin) nên có tác dụng an thần, phục hồi hệ thần kinh, làm giảm bớt tình trạng căng thẳng, mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn cũng như cải thiện chứng mất ngủ.

Các loại cá

Cá có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu protein, vitamin D, omega 3 tốt cho sức khỏe của những người bị mất ngủ, khó ngủ. Những loại cá có chứa nhiều Tryptophan như: cá ngừ, cá hồi, cá thu,…

Trứng

Cũng như chuối, trứng là nguồn cung cấp hormone Melatonin dồi dào, giúp những người bị mất ngủ, khó ngủ có thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Tất cả những dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ như phốt pho, magie, kẽm, vitamin B1… đều được tìm thấy trong thực phẩm rất quen thuộc này, thế nên ăn trứng sẽ góp phần giúp bạn có được giấc ngủ trọn vẹn.

Các loại rau cải

Loại rau này có chứa rất nhiều magie, giúp mang đến cho bạn giấc ngủ thoải mái vào buổi tối. Nếu đang bị mất ngủ hay khó ngủ thì lời khuyên là hãy bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày để giúp cải thiện tình trạng này.

Trà hoa cúc

Từ xa xưa, trà hoa cúc đã được mệnh danh là “liều thuốc ngủ tự nhiên” tốt cho con người. Loại trà này có tác dụng làm dịu và an thần, đồng thời tạo cơn buồn ngủ. Nếu sử dụng trà hoa cúc thường xuyên thì bạn sẽ có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Tác dụng an thần trong hoa cúc được xác định là nhờ hoạt chất apigenin – một chất chống oxy hóa có tác dụng làm dịu thần kinh trung ương, tạo cảm giác buồn ngủ, giúp người bị khó ngủ, mất ngủ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

Quả óc chó

Trong loại quả này có chứa tryptophan, một axit amin giúp ngủ ngon. Không chỉ vậy, nghiên cứu của trường Đại học Texas (Mỹ) còn chỉ ra rằng quả óc chó chứa melatonin, có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Quả hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu magie – một chất cần thiết để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi nồng độ magie trong cơ thể quá thấp sẽ khiến cơ thể trằn trọc, khó ngủ.

Ngoài những món ăn giúp an thần dễ ngủ thì mỗi người cũng có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình bằng cách:

  • Tránh xa đồ uống chứa cafein, trà, cà phê, nước có ga…
  • Hạn chế ăn vào bữa tối đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn chế biến sẵn.
  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt: Đi ngủ sớm, tập thể dục, không ăn quá no, không sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ…

 

𝐂𝐨𝐩𝐲𝐫𝐢𝐠𝐡𝐭 © 𝐛𝐲 𝐓𝐢𝐞̂́𝐧 𝐇𝐚̣𝐧𝐡

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *